Gặp những “nhà tư tưởng” hàng đầu Việt Nam về du lịch mạo hiểm: Không phải cứ vác balo, hăm hở vào rừng là hay, đi thế chỉ hại rừng!

0
19

Bên cạnh du lịch nghỉ dưỡng sang chảnh, du lịch “ăn liền” của người trẻ thì du lịch mạo hiểm (adventure) cũng đang dần trở thành xu hướng gần đây. Hai năm đại dịch, những tưởng là “dấu chấm hết” cho ngành du lịch, nhưng lại mở ra vô số cánh cửa cho các doanh nghiệp, cùng những sự thay đổi vượt trội trong nhu cầu của du khách.

Chưa bao giờ, con người ta mong mỏi những chuyến đi như thế. Chưa bao giờ, ước nguyện được kết nối với thiên nhiên, thoát ly khỏi thành phố ngột ngạt lại dồi dào đến thế. Như thể, chỉ cần được “sổ lồng”, con người sẵn sàng tìm những chuyến đi, tìm về những gì hoang sơ và bản năng nhất. Đó sẽ là lúc, cần những cánh tay trợ giúp du khách có chuyến đi an toàn, đúng đắn. Đó sẽ là lúc, cần những đơn vị du lịch mạo hiểm văn minh, năng động điều phối thị trường. Đó sẽ là lúc, cần những “nhà tư tưởng” làm du lịch tử tế, giải bài toán hóc búa giữa phát triển kinh tế và bảo tồn thiên nhiên…

Gói gọn những điều trên là quan điểm của Hoàng Chiến, Tuyến Hùng và Đinh Hoàng – bộ ba đại diện đến từ Tổ Ong Adventure – công ty du lịch mạo hiểm top đầu Việt Nam hiện nay. Sau buổi trò chuyện với chúng tôi về quá trình phát triển xu hướng adventure tại Việt Nam, xin được ưu ái dành cụm từ “nhà tư tưởng” cho các anh – những người làm du lịch từ tâm, tử tế.

Gặp những “nhà tư tưởng” hàng đầu Việt Nam về du lịch mạo hiểm: Không phải cứ vác balo, hăm hở vào rừng là hay, đi thế chỉ hại rừng! - Ảnh 1.

Trần Hoàng Chiến – Giám đốc chiến lược Tổ Ong Adventure

Gặp những “nhà tư tưởng” hàng đầu Việt Nam về du lịch mạo hiểm: Không phải cứ vác balo, hăm hở vào rừng là hay, đi thế chỉ hại rừng! - Ảnh 2.

Đinh Hoàng – Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành dịch vụ và phát triển sản phẩm Tổ Ong Adventure (hiện sinh sống ở Đắk Lắk)

Gặp những “nhà tư tưởng” hàng đầu Việt Nam về du lịch mạo hiểm: Không phải cứ vác balo, hăm hở vào rừng là hay, đi thế chỉ hại rừng! - Ảnh 3.

Lê Tuyến Hùng – Giám đốc điều hành Tổ Ong Adventure (phụ trách mảng tài chính, Marketing)


Công ty chấp nhận “gắn mác” giá cao hơn thị trường, không an toàn sẵn sàng huỷ tour!

Được đánh giá là một trong những công ty nổi bật trong ngành du lịch mạo hiểm, Tổ Ong Adventure thời điểm trước dịch có khoảng 15 tour dọc khắp cả nước, chủ yếu ở miền Nam và miền Trung. Với 20 tour guide (hướng dẫn viên) dày dặn kinh nghiệm, 10 nhân sự văn phòng cùng nhiều cộng tác viên, đội ngũ hậu cần, hỗ trợ ở từng địa phương…, Tổ Ong Adventure luôn đảm bảo sự an toàn, trơn tru cao nhất cho các hành khách trong từng chuyến đi. Mỗi hành trình tour chỉ tối đa từ 10 – 15 du khách, với tỷ lệ 3:1, tức là cứ với 3 du khách thì sẽ có 1 tour guide theo sát kèm cặp. Một số cung đường mạo hiểm hơn, tỷ lệ có thể thành 2:1, 1:1.

“An toàn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Chắc chắn phải an toàn mới đi, không an toàn thì có thể hủy tour hoặc dừng tour ngay thời điểm tìm ra vấn đề. Để đảm bảo an toàn nên tỷ lệ nhân viên đi kèm khách cao đến vậy, chưa kể, còn có thêm những nhân sự địa phương, hậu cần, nấu ăn, tổ vệ sinh… Tất nhiên với tỷ lệ như thế thì khách hàng của Tổ Ong sẽ có lựa chọn. Tổ Ong hiện tại đang bán giá tất cả các tour cao hơn thị trường” – Nhà sáng lập Đinh Hoàng khẳng định.

Anh Hoàng Chiến cho biết khi nghiên cứu thực hiện tour, đội ngũ đều đánh giá dựa trên 5 tiêu chí: Tiếp cận y tế, độ dài quãng đường, thời gian di chuyển, độ cao đỉnh núi, tăng độ cao tích lũy. Trong đó, tiêu chí phát triển quan trọng nhất là khả năng tiếp cận y tế: “Tiêu chí này có 5 cấp độ, ví dụ như cấp độ 1 là 2,5 tiếng, đồng nghĩa, nếu có vấn đề gì xảy ra với khách hàng thì mình có thể đưa khách đến bệnh viện, hoặc những nơi điều trị y tế cấp cao, có thể đáp ứng trị bệnh trong vòng 2,5 tiếng. Tối đa nhất ở cấp 5 là 7 tiếng”.

Gặp những “nhà tư tưởng” hàng đầu Việt Nam về du lịch mạo hiểm: Không phải cứ vác balo, hăm hở vào rừng là hay, đi thế chỉ hại rừng! - Ảnh 5.

Đặt vấn đề an toàn của khách lên trên hết, Tổ Ong Adventure nhận lại được sự tin tưởng từ đại đa số khách hàng. Với những phân khúc khách hàng ý thức được tầm quan trọng của sự an toàn, họ sẵn sàng chi trả 8 – 9 – 10 triệu đồng cho một tour trekking. Nhưng với Hoàng Chiến, điều khiến anh tâm đắc khi set up tour ở mức giá cao hơn thị trường còn nằm ở việc mang lại hỗ trợ cho người dân địa phương tại những vùng đoàn khách đi qua, đồng thời giảm thiểu tình trạng phá giá khi làm du lịch:

“Thật ra người đồng bào, người địa phương thu nhập họ thấp lắm, họ không quan tâm đến tiền quá nhiều, đôi khi trả công họ bằng bữa ăn, họ cũng chịu. Có không ít đơn vị đang lợi dụng những người đồng bào như vậy, họ không trả lương xứng đáng, tôi thấy đó là một sự bóc lột sức lao động. Cho nên chúng tôi muốn xây dựng hệ sinh thái ở các cung đường để vừa hỗ trợ sản phẩm, vừa tạo cho người địa phương cuộc sống tốt hơn, cho họ nguồn thu nhập tốt hơn.

"Nói về chi phí cho hoạt động trekking thì giá ở Việt Nam rất rẻ, tôi đi trek nhiều và thấy mức giá Việt Nam không có đáng bao nhiêu so với những nỗ lực của ekip"

Trần Hoàng Chiến

Tuyến Hùng và Đinh Hoàng chia sẻ mỗi tour (mỗi sản phẩm) của Tổ Ong thường sẽ mất từ 1 – 2 năm để lên cấu trúc, thử nghiệm trước khi được đưa vào phục vụ khách hàng. Đó là quá trình gian lao từ việc xin cấp phép chính quyền, chứng minh hồ sơ năng lực, cam kết về số lượng khách, cam kết đảm bảo an toàn, kết nối & tạo việc làm cho người bản địa… Dẫu chuẩn bị kỹ lưỡng, set up trước và trong chuyến đi, lường trước vấn đề nhưng rủi ro trong ngành luôn luôn có.

“Người ta nói trekking không an toàn nhưng thật ra đã được chuẩn bị rất kỹ. Tuy nhiên, vẫn có những chuyện xảy ra ngoài kiểm soát của chúng tôi. Ví dụ như việc các hội nhóm không tuân thủ đúng quy tắc đó, vào mùa mưa hoặc mùa lũ họ vẫn lén đưa khách đến địa hình. Ngộ nhỡ, tại cung đường đó xảy ra tai nạn thì truyền thông cùng chính quyền sẽ chú ý ngay lập tức và họ không cho khai thác cung đường đó nữa. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến không chỉ đơn vị đó mà còn gây thiệt hại tới tất cả các công ty tổ chức ở cung đường đó, thậm chí thương hiệu của trekking. Hy vọng phía địa phương, cơ quan chức năng có những biện pháp xử lý nghiêm, kiểm duyệt kỹ lưỡng”.

Gặp những “nhà tư tưởng” hàng đầu Việt Nam về du lịch mạo hiểm: Không phải cứ vác balo, hăm hở vào rừng là hay, đi thế chỉ hại rừng! - Ảnh 7.

Những chú ong chăm chỉ, vạn dặm đường kết nối khách thập phương

“Tại sao thương hiệu có tên Tổ Ong Adventure?” là câu hỏi đầu tiên tôi hình dung trong đầu trước buổi trò chuyện, nhưng những chia sẻ của ba đại diện đã “cuốn” ý niệm này tới khúc giữa. Đằng sau cái tên thân thương, hoá ra là nửa cuộc đời trải nghiệm của Đinh Hoàng – Nhà sáng lập Tổ Ong Adventure:

“Cái tên Tổ Ong thực ra xuất phát từ hai lý do. Thứ nhất là từ những hành trình leo núi đầu tiên, tôi thấy những người anh em địa phương đi tổ ong. Những đôi dép đó bền bỉ, bám tốt và dẻo dai, đi trên đường không bị trơn trượt, gặp sự cố có thể di chuyển nhanh, đi qua suối bị ướt thì nhanh khô. Tôi thấy được sự bền bỉ của đôi dép đó gần như trên mọi địa hình Việt Nam.

Thứ hai là sự thân thiện của đôi dép. Trước giờ tôi ở trên Tây Nguyên, sống gần với người bản địa. Họ đi rẫy hay làm rừng gì thì cũng đi dép này, nhìn rất thân thiện. Sau đó, khi đã đặt tên Tổ Ong rồi thì những vị khách đi chung với mình thấy đội ngũ giống những con ong, chăm chỉ làm việc, phục vụ khách hàng. Lúc đó, tôi mới thấy cái tên Tổ Ong Adventure nó thật sự quá phù hợp với tinh thần của chúng tôi”.

Gặp những “nhà tư tưởng” hàng đầu Việt Nam về du lịch mạo hiểm: Không phải cứ vác balo, hăm hở vào rừng là hay, đi thế chỉ hại rừng! - Ảnh 9.

Đinh Hoàng có quãng thời gian dài gắn bó với những chuyến đi khám phá, sống cùng người bản địa trên các vùng núi trước khi thành lập Tổ Ong Adventure

Trước đây, Tổ Ong Adventure có tên “Tổ Ong Trip”. Sau đó, đội ngũ điều hành muốn chuyển hướng tổ chức tập trung các tour chuyên về tính mạo hiểm mới đổi thành “Adventure”, khoảng 1 năm trở lại đây. Nói về quyết định này, Tuyến Hùng cho biết: “Phần lớn mọi người cứ nghĩ chỉ cần vác balo, không cần người hướng dẫn, cứ thế hăm hở vào rừng là được. Như thế không sai nhưng dẫn tới rất nhiều nguy hiểm khác mà họ không thể lường trước. Những người chưa có kinh nghiệm đi như vậy chỉ thêm hại rừng, hại chính mình.

Địa hình Việt Nam thì rừng thiêng nước độc, một số địa hình có thể tạm trơn tru, nhưng hầu hết đều nguy hiểm, ví dụ như cung Tà Năng – Phan Dũng. Được mệnh danh là một trong những cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam, nhưng nơi này cũng nổi tiếng vì mỗi năm có ít nhất 1 khách thiệt mạng vì thiếu cẩn thận, thiếu người dẫn đường hoặc người dẫn thiếu kinh nghiệm, tổ chức trái phép…

Những câu chuyện như vậy trở thành áp lực cho các đơn vị tổ chức tour, yếu tố an toàn càng cần siết chặt. Từ ‘Trip’ không đủ để nói lên những nỗ lực mà Tổ Ong đã và đang làm, nên để làm rõ hơn hình ảnh, sản phẩm của Tổ Ong thì ban quản trị quyết định đổi thành Tổ Ong Adventure. ‘Adventure’ thể hiện được sự chuyên môn của Tổ Ong cũng như những tiêu chí phát triển của Tổ Ong”.

“Từ ‘Trip’ không đủ để nói lên những nỗ lực mà Tổ Ong đã và đang làm, nên để làm rõ hơn hình ảnh, sản phẩm của Tổ Ong thì ban quản trị quyết định đổi thành Tổ Ong Adventure. ‘Adventure’ thể hiện được sự chuyên môn của Tổ Ong cũng như những tiêu chí phát triển của Tổ Ong”

Lê Tuyến Hùng

Tên gọi mới, nhưng tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu trước giờ vẫn luôn được đội ngũ lãnh đạo và toàn thể nhân viên duy trì – Những chú ong chăm chỉ, tỉ mẩn trong từng sản phẩm, từng dịch vụ. Không chỉ vậy, khi chuyển hướng adventure, Tổ Ong vẫn duy trì các cung đường khám phá, với sự phân chia rõ ràng hơn về cấu trúc, mục đích, mức giá cũng như trải nghiệm của khách hàng. Chia sẻ của anh Hoàng Chiến:

“Các cung đường của Tổ Ong chia làm 3 nhánh chính, tương ứng với phân khúc khách hàng và cấp bậc trong du lịch mạo hiểm, gồm: Nature Walking, Mountain Hiking và Trekking.

Nature Walking là cấp độ nhẹ nhàng cho người mới bắt đầu với hoạt động đi bộ khám phá thiên nhiên, cần sức khỏe và thể lực cơ bản, trang phục phù hợp là có thể tham gia. Đây là các cung chúng tôi hướng tới phân khúc khách hàng trẻ, dân văn phòng tần suất đi ít, muốn có chuyến đi rời khỏi thành phố ngắn ngày. Cung nổi bật trong cấp độ này là “8 nàng tiên” – dọc qua 8 bờ biển xinh đẹp từ Ninh Thuận đến Khánh Hoà.

Gặp những “nhà tư tưởng” hàng đầu Việt Nam về du lịch mạo hiểm: Không phải cứ vác balo, hăm hở vào rừng là hay, đi thế chỉ hại rừng! - Ảnh 11.

Cung “8 nàng tiên”

Mountain Hiking thuộc cấp độ cao hơn với những cung đường mòn, có dốc thoải, dành cho người đã có kinh nghiệm tham gia một số cung đường trước đó, có thể lực tốt, trang bị đồ cơ bản. Tà Năng – Phan Dũng là cung đường tiêu biểu trong Hiking.

Gặp những “nhà tư tưởng” hàng đầu Việt Nam về du lịch mạo hiểm: Không phải cứ vác balo, hăm hở vào rừng là hay, đi thế chỉ hại rừng! - Ảnh 12.

Cung Tà Năng – Phan Dũng

Trekking là cấp độ thách thức chinh phục dành cho người chuyên nghiệp, muốn khám phá, thám hiểm địa hình rừng rậm, đồi núi hiểm trở. Trong trekking cũng chia tour thành cấp bậc nhưng nhìn chung cần người tham gia đã có kinh nghiệm dày dặn, sức khoẻ tốt, ưa thích mạo hiểm và chinh phục. Một số cung phân chia theo mức từ thấp đến cao: Tà Giang, Tà Năng – Phan Dũng, Cực Đông, Fansipan…”.

Gặp những “nhà tư tưởng” hàng đầu Việt Nam về du lịch mạo hiểm: Không phải cứ vác balo, hăm hở vào rừng là hay, đi thế chỉ hại rừng! - Ảnh 13.

Cung Tà Giang

Nhìn chung, dù thuộc phân khúc nào, tham gia cấp độ du lịch mạo hiểm nào thì những du khách tìm đến Tổ Ong Adventure đều chung mục đích: Muốn có những chuyến đi rời xa thành phố ngột ngạt, tìm về với thiên nhiên bằng những giác quan chân thật, trần trụi nhất. Với những hành trình cùng Tổ Ong, “cái sướng nhất người tham gia nhận được là sự kết nối, giữa con người với con người, con người với thiên nhiên, giữa vị khách thành phố với những người địa phương”, anh Đinh Hoàng nhận định.

“Đa số khách là người thành phố, ít được gần gũi thiên nhiên. Khi đi cùng những người xa lạ vào rừng, đâu có Wi-Fi, sóng điện thoại cũng hạn chế. Thành ra mọi người đi cùng nhau, giao tiếp, kết bạn mới, đến chỗ nghỉ thì ngồi trò chuyện nhiều hơn, chia sẻ đồ ăn thức uống. Nhiều khách kỳ vọng sau chuyến đi sẽ có người yêu, nhưng lại thành có thêm nhiều bạn, có thêm hội ‘nhậu’ khi về thành phố, có thêm hội ‘cạ cứng’ mỗi khi thèm đi” – Nhà sáng lập Tổ Ong Adventure chia sẻ.

Nếu không phải đoàn lớn, chủ yếu những người tham gia hiking, trekking với Tổ Ong Adventure là những người xa lạ. Sau mỗi chuyến đi, họ có thêm những nhóm bạn thân thiết, có những người đã thành đôi

Ngoài việc giúp khách kết nối với thiên nhiên và con người, trong các chuyến đi của Tổ Ong Adventure, vấn đề bảo vệ môi trường và các loài động vật hoang dã được đặc biệt chú trọng, với nhiều phương pháp như: không sử dụng đồ nhựa một lần mà dùng bát, đũa, bình có thể tái sử dụng, không xả rác, gom rác tập trung, phân loại rác ở bãi cắm trại; sử dụng toilet dã chiến (đào hố, lấp trấu)…


Mất 90% doanh thu vì Covid-19 và tia sáng lé loi

Nếu ví hệ quả Covid-19 để lại với ngành du lịch là một bộ tiểu thuyết, có lẽ sẽ u ám ngang ngửa Tắt đèn của Ngô Tất Tố. Những con số thiệt hại, những doanh nghiệp đóng cửa, những địa phương heo hút… là hiện thực không thể chối bỏ. Đợt dịch đầu tiên, Tổ Ong mất 90% – 100% doanh thu. Tuyến Hùng bồi hồi kể lại:

“Tôi còn nhớ vào tháng 4/2020, khi chúng tôi đang trên đà phát triển và có nhiều kế hoạch từ thúc đẩy nhân sự cho đến mở chi nhánh ngoài Bắc. Bỗng dưng dịch bùng phát, toàn bộ hoạt động kinh doanh phải ngừng lại. Sau hai tuần, chúng tôi cho nhân sự làm việc từ xa. Hết đợt dịch đầu, một vài địa phương mở cửa, chúng tôi có thể tổ chức tour nhưng đang phục hồi được khoảng 70% – 80% công suất thì tiếp tục có đợt dịch mới. Cứ như vậy, 3 – 4 tháng một đợt dịch. Hai năm vừa rồi là giai đoạn khó khăn với chúng tôi. Đội ngũ điều hành đã bỏ hết mục tiêu phát triển, chỉ còn mục tiêu duy nhất là làm sao để cố gắng duy trì và tồn tại”.

“Hai năm vừa rồi là giai đoạn khó khăn với chúng tôi. Đội ngũ điều hành đã bỏ hết mục tiêu phát triển, chỉ còn mục tiêu duy nhất là làm sao để cố gắng duy trì và tồn tại”

Lê Tuyến Hùng

Nhưng với tinh thần bền bỉ của những chú ong chăm chỉ, hầu hết nhân sự của Tổ Ong Adventure đều đồng lòng. Một số nhân sự vẫn làm việc từ xa, nhận mức lương 50%; số còn lại nghỉ việc nhưng với tâm nguyện sẵn sàng quay lại khi du lịch hồi phục và công ty luôn mở cửa chào đón nhân sự cũ. Những quyết định đó được gây dựng dựa trên mối quan hệ gắn bó, văn hoá nội bộ vững mạnh ở Tổ Ong Adventure.

Gặp những “nhà tư tưởng” hàng đầu Việt Nam về du lịch mạo hiểm: Không phải cứ vác balo, hăm hở vào rừng là hay, đi thế chỉ hại rừng! - Ảnh 18.

Trên bức tranh gam màu tối như tiền đồ chị Dậu, một ý tưởng của ban điều hành Tổ Ong Adventure trong những tháng hè 2021 đã thắp lên tia sáng cho công ty, đó là Inspire Trails – nền tảng cung cấp thử thách thể lực trực tuyến với mục đích khơi dậy động lực chinh phục của người tham gia từ các cung đường trên khắp thế giới.

“Mọi người ở nhà không được đi du lịch nhưng vẫn có nhu cầu rất lớn, lúc này tập thể dục ở những môi trường ngoài trời trở thành cách giúp họ có cảm giác như được trở về thiên nhiên, lại vẫn rèn luyện được sức khoẻ.

Chúng tôi đưa ra những giải chạy ảo, concept đang hướng tới là khách hàng tham gia giải chạy ảo với những cung đường thuộc sản phẩm của Tổ Ong. Thay vì bình thường phải đi 22km trong 2 ngày 1 đêm thì nay tour chạy ảo được thiết kế còn 22km trong vòng 10 ngày. Khi bạn đăng ký thử thách, chỉ cần trong vòng 10 ngày, bạn chạy bộ, tập thể dục, đi bộ… mà tổng độ dài đạt 22km thì bạn sẽ hoàn thành.

Từ tháng 7 – 10/2021 có hơn 1.000 tài khoản đăng ký tham gia tour chạy ảo trên hệ thống. Số lượng nhân sự thực hiện dự án giai đoạn đầu chỉ có 2 – 3 người, giờ đã thành 6 – 7 người. Các cung chạy trong Inspire Trails được ra mắt liên tiếp: Everest, Fansipan, Thung lũng của các Pharaoh hay Tà Năng Phan Dũng…

Dù dự án vẫn trong giai đoạn thử nghiệm thị trường nhưng cơ bản bước đầu mang đến dấu hiệu khả quan để chúng tôi tiếp tục phát triển trong tương lai” – anh Hoàng Chiến chia sẻ.

Gặp những “nhà tư tưởng” hàng đầu Việt Nam về du lịch mạo hiểm: Không phải cứ vác balo, hăm hở vào rừng là hay, đi thế chỉ hại rừng! - Ảnh 19.

Hiện nay, song song với việc phát triển dự án ​​chạy ảo, các “nhà tư tưởng” của Tổ Ong Adventure vẫn đang ấp ủ những chương trình tái khởi động du lịch mạo hiểm sau dịch, đồng thời chờ đợi những quyết định từ Nhà nước, chính quyền địa phương, đơn vị vận chuyển…

“Thị trường đã sẵn sàng để đi, nhưng chúng tôi chưa thể tổ chức khi chính quyền và các đơn vị dịch vụ chưa cho phép. Tổ Ong Adventure sẽ từng bước chậm rãi, phục hồi tình hình kinh doanh qua những địa điểm gần TP.HCM như Đồng Nai, Ninh Thuận, Nha Trang trước tiên. Với lợi thế về nguồn lực chất lượng và đội hậu cần tốt, Tổ Ong cũng sẽ hướng đến các nhóm riêng, quy mô nhỏ và khách có thể đăng ký với số lượng thành viên bất kỳ”, anh Hoàng Chiến bộc bạch.

Xin cảm ơn các anh về buổi trò chuyện này!

Gặp những “nhà tư tưởng” hàng đầu Việt Nam về du lịch mạo hiểm: Không phải cứ vác balo, hăm hở vào rừng là hay, đi thế chỉ hại rừng! - Ảnh 20.

Nguồn ảnh: Tổ Ong Adventure

Bài trướcCuộc đụng độ lịch sử: Trương Thế Vinh đấu tay đôi cùng nhân vật bí ẩn, netizen chắc kèo Kim Jong Kook!
Bài tiếp theo‘Phi Nhung bảo tôi: Con thích chết khi còn trẻ đẹp, không muốn chết lúc già xấu’
guest
0 Bình Luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận